Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Xã Đông Quang - Huyện Đông Sơn - Tỉnh Thanh Hóa

BÁO CÁO Tóm tắt kết quả hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao năm 2020 Phương hướng và những nhiệm vụ trong tâm năm 2021

Đăng lúc: 00:00:00 29/11/2020 (GMT+7)
100%
Print

 

UỶ BAN NHÂN DÂN

 XÃ ĐÔNG QUANG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:   349 /BC-UBND

Đông Quang, ngày  26   tháng 11 năm 2020

 

BÁO CÁO

Tóm tắt kết quả hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao năm 2020

Phương hướng và những nhiệm vụ trong tâm năm 2021

 
 

 


         

Thực hiện công văn của phòng VHTT huyện Đông Sơn, về việc báo cáo kết quả công tác năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2020. UBND xã Đông Quang báo cáo kết quả công tác của ngành VHTT-TDTT năm 2020 và đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 như sau:

Phần thứ Nhất

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2020

I. KHÁI QUÁT CHUNG:

          Đông Quang là một xã thuần nông nằm ở phía Nam của huyện Đông Sơn, có tổng số 1.388 hộ dân/4.617 nhân khẩu, trong những năm qua công tác VHTT-TDTT luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để phát triển về mọi mặt. Năm 2020 cũng vậy, đây là năm có nhiều sự kiện chính trị, văn hoá lớn; năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm đầu thực hiện nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 5 năm 2020 – 2025;

 Được sự quan tâm của Phòng VHTT, Trung tâm VHTT-TDTT huyện Đông Sơn, sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, sự phối kết hợp của các ngành, đoàn thể địa phương nên công tác VHTT-TDTT của xã nhà tiếp tục phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020 – 2025) đã đề ra.

Năm 2020 cũng là năm mà xã nói riêng, cả huyện nói chung phải tập trung các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

          Kết quả thực hiện nhiệm vụ VHTT-TDTT đạt được những kết quả như sau:

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ:

1. Công tác thông tin - tuyên truyền:

          Luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của xã, huyện tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

- Tổng số băng rôn lên được trong năm: 95 cái;

- Số khẩu hiệu tường: 20 câu;

- Số Cụm tin: 04 cụm;

- Số pinhep (áp phích): 70 cái;

- Số lồng cờ hồng kỳ: 02 cái;

- Số lượt cờ hồng kỳ: 10 lượt; (trong đó dặc biệt là đợt tuyên truyền đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025: đã tổ chức treo 12 băng zôn, 427 cá cờ hồng kỳ, 3 cụm đèn Led hoa văn ngang đường….);

- Các buổi tuyên truyền lưu động: 6 buổi;

+ Tuyên truyền lưu động tại xã: 3 đợt

- Đợt 1: tuyên truyền phòng chống pháo nổ, mừng Đảng, mừng xuân Canh Tý 2020

- Đợt 2: Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Co-Vid 19 từ tháng 3 – tháng 4 năm 2020. Số buổi tuyên truyền: 6 buổi; và tuyên truyền tại Chợ Đình Vinh.

- Đợt 3:  Phối hợp với Đoàn xã xã tổ chức tuyên truyền lưu động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone phòng chống dịch bệnh Covid-19, thời gian vào tháng 8, tháng 9 năm 2020. Số buổi tuyên truyền: 4 buổi;

+ Tuyên truyền lưu động tham gia với huyện: 01 buổi, tại hội thi tuyên truyền cổ động huyện Đông Sơn lần thứ 2 năm 2020, kết quả: Đạt giải Nhất toàn huyện.

- Lắp đặt được 3 cụm Led hoa văn ngang đường.

* Đài truyền thanh xã:

- Trong năm đã phát được 398 lượt tin, bài…., phát thanh trên hệ thống được 318 buổi phát thanh; tiếp sóng đài huyện, tiếp sóng chương trình chuyên đề phòng chống dịch bệnh Covid-19; Năm 2020 đã cộng tác với Đài truyền thanh Đông Sơn được 45 tin, bài; công tác tuyên truyền tại Đài truyền thanh xã thường xuyên với thời lượng từ 90 - 120 phút/ngày và phát 2 buổi/ngày và các buổi truyền thanh trực tiếp kỳ họp HĐND xã, huyện.

- Tuyên truyền Nghị quyết 58-NQ/TW, ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Đặc biệt là tuyên truyền được 9 văn bản luật trên hệ thống.

- Duy trì tốt việc đăng tin, bài trên cổng thông tin điện tử của xã.

2. Công tác quản lý nhà nước về VHTT:

          Trong năm, ngành VHTT xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong công tác hoạt động VHTT -TDTT, gia đình, góp phần thực hiện phong trào chung của địa phương: Tham mưu ra kế hoạch số tổ chức các hoạt động VHVN - TDTT trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 ( trong đó có tổ chức các hoạt động như giải bóng đá Nam, cờ tướng làng Thịnh Trị, trồng cây đu làng Văn Ba….);

          Ngoài ra đã báo cáo đầy đủ theo ngành dọc cấp trên về công tác chuyên môn hàng tháng, hàng quý, và tham gia đầy đủ các Hội nghị, lớp tập huấn do huyện và tỉnh tổ chức.

3. Công tác xây dựng đời sống văn hoá và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá":

          Phát huy những kết quả đã đạt được về công tác xây dựng đời sống cơ sở, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" tiếp tục được phát triển cả về chất lượng và hiệu quả; năm 2020 được Chủ tịch UBND huyện công nhận danh hiệu thôn văn hóa là 6/6 thôn = 100%.  (theo QĐ số 3827/QĐ- UBND  ngày 06 tháng 11 năm 2020 của Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn)

Công tác gia đình văn hoá ngày càng được trú trọng từ xã đến thôn, các thôn tiếp tục nâng cao tiêu chí gia đình văn hóa, thôn văn hóa theo Nghị định 122/NĐ-CP, ngày 17/9/2020 của Chính phủ thì hiện tại có 1.235/1.388 đạt tỷ lệ 88,9%

           4. Công tác văn nghệ quần chúng:

          Bám sát kế hoạch hoạt động ngay từ đầu năm của Phòng VHTT, UBND xã đã tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ quần chúng tại địa phương: Tổ chức chương trình văn nghệ Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa Nghè Trung vào ngày 7 tháng Giêng; tổ chức chương trình văn nghệ “Xuân yêu thương” vào ngày 27 tháng Chạp; chỉ đạo xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Hội khuyến học xã nhiệm kỳ 2020 – 2025; phối hợp với Hội Phụ nữ, hội Nông dân tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng ngày thành lập Hội.

          Xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng lễ khai giảng điểm Trung tâm học tập động năm học 2020 – 2020 và phát động tuần lễ học tập suốt đời năm 2020 thành công tốt đẹp;

           Ngoài ra sinh hoạt VH-VN ở 2 nhà trường cũng hết sức đa dạng, phục vụ các ngày như lễ khai giảng, ngày thành lập đoàn 26/3, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Những hoạt động này đã tác động mạnh mẻ đến công tác dạy và học của các nhà trường.

          Nhìn chung các hoạt động văn nghệ quần chúng của xã diễn ra sôi nổi ở hầu hết các thôn và Hội thi, hội diễn tại xã, các trường học với nhiều hình thức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong mọi tầng lớp nhân dân.

5. Công tác bảo tồn, bảo tàng, quản lý di tích

          UBND xã tổ chức thành công lễ đón bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa Nghè Trung làng Văn Ba vào ngày 7 tháng Giêng; gắn với hội làng Văn Ba năm 2020.

6. Công tác thể dục thể thao

          TDTT là một hoạt động vui chơi giải trí, bảo vệ sức khoẻ, giảm nhẹ các tai, tệ nạn xã hội, vì vậy trong năm qua công tác TDTT ở Đông Quang luôn được duy trì và phát triển. Đó là luôn đầu tư thường xuyên cho cơ sở vật chất TDTT, đến nay Đông Quang có 5 sân bóng đá (sân vận động trung tâm văn hóa xã, sân Mã Kẽm, sân Văn Ba, sân Minh Thành, sân thể thao thôn 1 Đức Thắng), các thôn đều có sân bóng chuyền và sân cầu lông, hiện tại có 01 sân bóng chuyền và 02 sân cầu lông tại trung tâm văn hóa xã. Trong năm thường xuyên tập luyện tham gia ở các môn bóng đá, cầu lông, cờ tướng.  Ở 2 trường tiểu học và trường THCS phong trào TDTT luôn được coi trọng và hoạt động có chất lượng, Trường THCS thường xuyên tổ chức cho giáo viên, học sinh tập luyện và thi đấu vào các ngày lễ kỷ niệm như các môn cầu lông, bóng đá, cờ vua, đi xe đạp chậm.....

 Phong trào tập luyện TDTT, chơi thể thao được các thôn duy trì thường xuyên như môn bóng chuyền hơi ở thôn Văn Ba, môn Bóng bàn ở thôn 1 Thịnh Trị.

Ra mắt được 01 Câu lạc bộ TDTT (CLB bóng bàn Thịnh Trị).

III. NHỮNG HẠN CHẾ TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN:

          1. Hạn chế, tồn tại:

          Trên đây là những thành tích trong năm 2020 mà ngành VHTT - TDTT xã Đông Quang đã đạt được, xong bên cạnh những thành tích ấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đó là:

          - Do dịch bệnh covid-19 nên một số hoạt động văn hóa ở xã bị tạm hoãn, hủy nên ảnh hưởng đến các hoạt động chúng của địa phương.

          - Số người tập luyện thể thao thường xuyên chưa cao, số gia đình thể thao còn thấp.

2. Nguyên nhân:

Từ những mặt mạnh, yếu trên rút ra nguyên nhân đó là: Đạt được những thành tích trên là có sự chỉ đạo chặt chẽ, có kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm của Phòng VHTT Đông Sơn, sự quan tâm của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Đông Quang, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, sự nhiệt tình của cán bộ văn hoá và sự hủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong xã;

Do cơ chế thị trường chi phối các hoạt động VHTT-TDTT.

Sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể còn nhiều hạn chế. Nguồn ngân sách có hạn cũng làm ảnh hưởng đến công tác VHTT-TDTT.

Do nhận thức của một bộ phận nhỏ nhân dân còn nặng về xây dựng kinh tế, chưa coi trọng văn hoá xã hội, chưa xem văn hoá là động lực thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển.

Phần thứ Hai

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG NĂM 2021

1. Hoạt động thông tin tuyên truyền, cổ động trực quan

- Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước;  tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước, các nhiệm vụ của địa phương.

- Tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021

2. Hoạt động Văn hóa - Văn nghệ quần chúng:

- Đăng ký xây dựng các danh hiệu văn hóa năm 2021

- Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu “Xuân yêu thương” 2021. 

- Duy trì các hoạt động của các câu lạc bộ văn nghệ. Đặc biệt là các thôn xây dựng và về đích NTM kiểu mẫu năm 2021.

          3. Hoạt động Thể dục thể thao :

- Tổ chức đại hội TDTT lần năm 2021

- Tổ chức thi đấu 5 môn trong khuôn khổ đại hội TDTT cấp xã: Bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, Bóng bàn và Cờ tướng.

Tham gia thi đấu các môn thể thao trong khuôn khổ đại hội TDTT huyện Đông Sơn năm 2021.

4. Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở:

4.1. Về công tác gia đình, xây dựng gia đình văn hóa

- Triển khai bình xét danh hiệu gia đình văn hóa năm 2021, phấn đấu nâng tỷ lệ gia đình văn hóa trong toàn xã đạt 91% trở lên.

- Số vụ vi phạm bạo lực gia đình: 0

4.2. Xây dựng thôn, xã đạt chuẩn văn hóa NTM:

- Duy trì  6/6 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa năm 2021.

4.3. Về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội:

- Tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động nên nhân dân trong địa phương thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

          5. Hoạt động Di tích - Lễ hội

          - Duy trì tốt hoạt động quản lý các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn xã; chỉ đạo làng Thịnh Trị có kế hoạch vận động nguồn vốn để tu bổ, tôn tạo di tích Đình Cả;

          - Đăng ký với huyện hưởng cơ chế tu bổ, tôn tạo di tích 2021 để hưởng cơ chế theo Nghị quyết HĐND huyện là 200 triệu đồng đối với Đình Cả.

          - Chỉ đạo tốt Lễ hội làng (làng Văn Ba) vào ngày 7 tháng Giêng năm Tân Sửu.

 

          6. Hoạt động đài truyền thanh

- Duy trì cơ sở vật chất hoạt động của đài truyền thanh; đảm bảo chất lượng tin bài phát thanh trên đài truyền thanh xã và tin bài cộng tác với đài truyền thanh huyện.

          Trên đây là báo cáo tóm tắt về kết quả hoạt động Văn hoá-thông tin, TDTT xã Đông Quang năm 2020 và một số mục tiêu chủ yếu trong năm 2021. Với sự quyết tâm, nổ lực lớn, dưới sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của phòng VHTT, của Đảng uỷ, HĐND, UBND và sự nổ lực cố gắng của cán bộ văn hoá, tin tưởng rằng dự nghiệp VHTT - TDTT của xã Đông Quang sẽ đạt được mục tiêu đề ra à không ngừng phát triển, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của xã nhà./

 

Nơi nhận:

- Phòng VHTT huyện;

- TT Đảng ủy, HĐND;

- Lưu: VT, VH.

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

đã ký

 

 

 

Nguyễn Trọng Tám

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin khác

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
513148

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289